0
Bệnh nhân mắc sỏi thận trên 2cm, hoặc bệnh đã có biến chứng thì việc phẫu thuật sỏi thận là phương pháp phù hợp nhất.

Vậy có những phương pháp phẫu thuật sỏi thận nào hiện nay? Nó có nguy hiểm hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.


Bạn có thể quan tâm: Sỏi thận to bao nhiêu là nguy hiểm

Khi nào cần phẫu thuật sỏi thận?

Dù hiện nay có thể điều trị sỏi thận bằng cách uống thuốc vừa đơn giản, vừa tiết kiệm chi phí tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh cần tiến hành phẫu thuật sỏi thận. Cụ thể như sau:

Sỏi có kích thước lớn trên 25mm gây cản trở cho hoạt động co bóp, bài tiết ở thận dẫn đến những cơn đau dữ dội

Sỏi to không thể tự đào thải ra ngoài theo đường tiểu
Bệnh bắt đầu có biến chứng như: Tắc đường tiểu, viêm thận, thận ứ nước ….

Các phương pháp pháp phẫu thuật sỏi thận hiện nay


Phương pháp mổ mở: Đây là phương pháp phẫu thuật sỏi thận truyền thống áp dụng cho những trường hợp sỏi thận và niệu quản có kích thước lớn, chức năng kém. Tuy nhiên ngày nay phương pháp này ít được sử dụng bởi nó gây đau đớn, để lại sẹo và có thể gây ra nhiều biến chứng sau khi mổ.

Tán sỏi ngoài cơ thể:  


Đây là phương pháp phẫu thuật sỏi thận tiên tiến, sử dụng máy tán sỏi phát ra tia laser hoặc sóng xung kích tiếp cận sỏi sau đó phá vỡ bề mặt sỏi và đào thải chúng ra ngoài theo đường nước tiểu. Phương pháp này diễn ra nhanh chóng, không đau đớn với chi phí từ 2 – 4 triệu đồng.

Tán sỏi nội soi ngược dòng: 


Dùng ống soi niệu quản đi từ niệu đạo lên bàng quang và niệu quản tiếp cận trực tiếp với viên sỏi, sau đó sẽ dùng nguồn năng lượng bằng laser hoặc khí nén để phá sỏi, sau đó bơm rửa lấy hết sỏi. Chi phí cho phương pháp phẫu thuật sỏi thận này từ 7 – 10 triệu đồng.

Lấy sỏi thận qua da: 


Bác sĩ sẽ tạo đường hầm vào thận để đưa ống nội soi vào tiếp cận sỏi. Sau đó dùng laser hoặc khí nén phá vỡ sỏi và lấy sỏi ra ngoài. Phương pháp phẫu thuật sỏi thận này áp dụng cho những trường hợp sỏi bể thận, sỏi kích thước lớn, sỏi cứng, sỏi san hô, sỏi nhóm đài dưới. Chi phí chữa sỏi thận theo phương pháp này từ 8 – 12 triệu đồng.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi: 


Là phương pháp chỉ định cho trường hợp sỏi bể thận, sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi lớn, mật độ dày. Chi phí dao động từ 5 – 7 triệu đồng.

 Phẫu thuật bằng robot: 


Thường chỉ thực hiện ở những nước phát triển, chỉ định cho những trường hợp sỏi thận lớn, để rút ngắn thời gian nằm viện, tuy nhiên chi phí rất cao từ 20 – 30 triệu đồng.

Phẫu thuật sỏi thận có nguy hiểm không?


Phẫu thuật sỏi thận có nguy hiểm hay không là mối quan tâm của tất cả bệnh nhân trước khi quyết định phẫu thuật.

Bất kỳ phương pháp phẫu thuật sỏi thận nào dù có thể nhanh chóng loại bỏ sỏi và thời gian điều trị, phục hồi của người bệnh cũng khá nhanh chỉ từ 1-2 tuần thế nhưng trước khi lựa chọn phương pháp này người bệnh cũng cần lưu ý những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật như: Nhiễm trùng huyết, thận ứ nước, biến chứng tắc mạch,  … vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó khi phẫu thuật sỏi thận nội soi, một ống soi mềm được đưa vào qua niệu đạo, vào niệu quản để tiếp cận phá vỡ sỏi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, ống soi này có thể làm tổn thương đường tiểu, tạo thành mô sẹo, ảnh hưởng đến sự lưu thông của dòng nước tiểu từ đó gây ra những biến chứng tiểu són, tiểu ra máu, nhiễm trùng đường tiết niệu… ở người bệnh.

Nếu bắt buộc phải phẫu thuật sỏi thận, người bệnh cần phải tuyệt đối lưu ý những nguyên tắc trước và sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để ca mổ diễn ra thành công nhất.


Đăng nhận xét

 
Top