0
Bị sỏi thận có nên uống canxi? Đây là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi bệnh nhân mắc sỏi thận. Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này. Vậy như thế nào mới đúng?

Bạn có thể xem thêm:


Hiểu biết đúng về sỏi thận

Để có thể giải đáp được thắc mắc bị sỏi thận có nên uống canxi hay không trước hết chúng ta cần phải biết thực chất bệnh này là gì?

Sỏi thận là căn bệnh về đường tiết niệu do sự lắng đọng các chất khoáng, cặn bạ trong nước tiểu ở thận lâu ngày kết tủa lại tạo thành sỏi. Bệnh gây ra những cơn đau buốt vùng bụng, lưng, mạn sườn kèm theo những vấn đề ở đường tiết niệu như: Tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có mùi hôi kèm theo lẫn máu…

Bệnh sỏi thận có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Tắc đường tiểu, suy thận thậm chí là vỡ thận ở người bệnh.

Trong thành phần của sỏi hầu hết đều có chứa oxalat (một dạng muối của axit oxalic) và photphat (muối của axit photphoric). Sỏi urat từ axit uric hiếm gặp hơn. Muốn xác định được thành phần của sỏi phải căn cứ vào kết quả phân tích nước tiểu từ đó lựa chọn được cách điều trị phù hợp và có những giải pháp phòng tránh đúng đắn để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm.

Bị sỏi thận có nên uống canxi?


Có tới 80% số bệnh nhân mắc sỏi được cấu thành bởi sự kết hợp của canxi với oxalat hoặc canxi với photphat. Vậy những bệnh nhân sỏi thận này có nên uống canxi hay không?

Nhiều người cho rằng do trong thành phần của sỏi chứa nhiều canxi vì thế mà việc uống canxi là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sỏi thận và đặc biệt trong quá trình điều trị bệnh không nên uống canxi hay những thực phẩm chứa nhiều canxi vì chúng sẽ khiến bệnh tình thêm nặng. Tuy nhiên nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng điều này là không đúng.



Việc tránh thực phẩm chứa nhiều canxi lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể gây ra các bệnh về xương khớp nhất là ở người già, phụ nữ thời kỳ mãn kinh…

Khi bị sỏi thận người bệnh vẫn có thể ăn uống các thực phẩm chứa canxi như trứng, sữa để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhưng nên lưu ý rằng việc bổ sung quá nhiều canxi cho cơ thể hàng ngày và trong một khoảng thời gian dài sẽ dễ dẫn đến “bội thực canxi” nhất là khi ăn uống những sản phẩm chứa nhiều canxi như sữa, thực phẩm chức năng bổ sung canxi vào buổi tối sẽ tăng nguy cơ hình thành sỏi bởi ban đêm cơ thể hấp thu canxi rất kém.

Cách tốt nhất, an toàn nhất với người bị sỏi thận muốn bổ sung canxi đó là qua chế độ ăn uống, thực phẩm chứ không nên sử dụng thuốc uống bổ sung canxi vì khi uống bổ sung canxi, cơ thể sẽ hấp thu rất nhanh qua thành ruột vào máu, kết hợp với oxalate ở thận làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Các thực phẩm chứa nhiều canxi nên tránh


Ngoài ra người bị sỏi thận cũng nên lưu ý những điều sau để bệnh nhanh chóng được điều trị dứt điểm:


  • Uống đủ 1.5l - 2l nước mỗi ngày
  • Thường xuyên uống nước chanh
  • Giảm các loại thịt, thịt gia cầm trong bữa ăn
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đạm, protein, oxalate
  • Hạn chế rượu, bia và các thực phẩm chứa nhiều caffeine như: Cafe, trà, thuốc lá…
  • Giảm lượng muối trong thức ăn
  • Thường xuyên tập thể dục, nâng cao thể lực
  • Lựa chọn phương pháp điều trị sỏi thận phù hợp tại những cơ sở y tế, phòng khám uy tín, chất lượng không tự mình uống thuốc khi chưa có chỉ định của y bác sĩ...


Giờ thì bạn đã có thể tháo gỡ băn khoăn khi bị sỏi thận có nên uống canxi không rồi, chúc bạn sẽ mau chóng khỏi bệnh.




Đăng nhận xét

 
Top