0
Xơ gan có lây không đang là trăn trở của rất nhiều người bởi độ phổ biến và các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Vậy xơ gan có lây không và lây qua những con đường nào? Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm lời giải đáp nhé.

1/ Tìm hiểu về bệnh xơ gan

Xơ gan là bệnh lý mà các tế bào mô gan bị tổn thương trong thời gian dài, bị mất đi chức năng, hình thành nên các mô sẹo, gây xơ hóa và suy giảm chức năng gan.

Bệnh xơ gan tiến triển theo 3 giai đoạn: giai đoạn gan còn bù, giai đoạn toàn phát và giai đoạn gan mất bù. Các triệu chứng của bệnh xơ gan không phải triệu chứng đặc trưng, thường bị nhầm sang triệu chứng của các căn bệnh khác và xuất hiện khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu.

Hình ảnh gan khỏe và gan bị xơ
Vì vậy khi bệnh nhân phát hiện ra bệnh thì bệnh thường đã tiến triển đến giai đoạn nặng, rất khó khăn cho việc điều trị và có thể đã tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm khác, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Bởi bệnh xơ gan gây tỉ lệ tử vong cao nên xơ gan có lấy không là nỗi lo lắng của rất nhiều những bệnh nhân xơ gan và người nhà của họ.

Bạn đọc có thể quan tâm: Nhận biết triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu

2/ Bệnh xơ gan có lây không?

Có bệnh nhân thắc mắc rằng, trong gia đình họ có 1 người bị phát hiện là bị xơ gan giai đoạn 2, các thành viên khác đi kiểm tra thử thì đa số đều bị xơ gan giai đoạn 1. Vậy phải chăng là bệnh xơ gan lây nhiễm cực kì nhanh chóng?

Bệnh xơ gan sẽ không lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên có một số nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan lại có thể lây nhiễm. Những nguyên nhân này là những bệnh lý có thể biến chứng thành xơ gan, gây nên bởi vi khuẩn hoặc virus.

Tùy từng bệnh mà sẽ có những con đường lây nhiễm khác nhau như đường máu, đường hô hấp, đường tiêu hóa,… Cũng có cả các nguyên nhân là các bệnh di truyền. Bởi vậy, khi 1 người mắc bệnh xơ gan thì các thành viên khác trong gia đình cũng có nguy cơ mắc xơ gan rất cao.

Do đó để trả lời cho câu hỏi xơ gan có lây không thì còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan là gì. Có rất nhiều nguyên nhân gây xơ gan. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một số nguyên nhân gây xơ gan phổ biến có thể lây nhiễm.

3/ Nguyên nhân gây xơ gan có thể truyền nhiễm

Các bệnh viêm gan biến chứng thành xơ gan

Các bệnh viêm gan A,B,C,E,… nếu không được điều trị tận gốc sẽ gây nên bệnh xơ gan. Trong đó viêm gan B và C là các nguyên nhân gây xơ gan phổ biến nhất. Mà các virus viêm gan này lại có thể lây từ người này sang người khác.

Vậy nên, bệnh xơ gan hình thành do các siêu vi sẽ lây. Tùy từng loại virus gây xơ gan mà có những con đường lây nhiễm khác nhau.

Virus viêm gan B và C có thể lây qua đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Vậy nên nếu trong gia đình có bệnh nhân bị xơ gan do siêu vi viêm gan B, C thì các thành viên khác nên dùng riêng các vật dụng dễ gây trầy xước, chảy máu như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,… tránh tiếp xúc với vết thương hở của bệnh nhân và vợ chồng khi quan hệ phải sử dụng bao cao su.

Rất hiếm trường hợp bị xơ gan do biến chứng của bệnh viêm gan A bởi viêm gan A rất dễ điều trị. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể chủ quan. Virus viêm gan A có thể lây qua đường hô hấp, ăn uống hàng ngày. Vậy nên nếu trong gia đình có bệnh nhân bị xơ gan do siêu vi thì các thành viên khác nên tới bệnh viện để kiểm tra. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là vô cùng cần thiết.

Các bệnh di truyền

Một số bệnh di truyền như các bệnh tự miễn, lá lách to, không có ống mật,… gây tắc nghẽn ống dẫn mật hoặc xơ hóa cũng là nguyên nhân gây xơ gan. Bệnh có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.

Ngoài ra, bệnh xơ gan hình thành do một số các nguyên nhân khác như uống nhiều rượu, nhiễm độc, lạm dụng một số loại thuốc,… thì không lây nhiễm.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn biết được bệnh xơ gan có lấy không để có các biện pháp phòng tránh hiệu quả, bảo vệ bản thân và gia đình thật khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

 
Top