0

Bắn sỏi thận bằng laser là một trong những phương pháp điều trị sỏi thận phổ biến hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể xem thêm:


Bệnh sỏi thận là gì?

 Trước khi tìm hiểu về phương pháp bắn sỏi thỏi thận bằng laser chúng ta nên hiểu bệnh sỏi thận là gì?

Đây là một căn bệnh ngày càng phổ biến ở Việt Nam với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng cao. Sỏi thận được hình thành bởi chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày sẽ kết lại thành sỏi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này như: Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, ăn mặn, bị dị dạng đường tiểu, thường xuyên nhịn tiểu, nhiễm trùng đường sinh dục (ở nữ giới), di truyền(ít gặp nhất)...

Vậy căn bệnh này có nguy hiểm hay không?

Bệnh sỏi thận sẽ không quá lo ngại nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngược lại  nếu để tình trạng bệnh lâu ngày hoặc điều trị không đúng cách rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: tắc đường tiểu, nhiễm trùng thậm chí là suy thận mãn tính và vỡ thận.


Phương pháp bắn sỏi thận bằng laser

 Phương pháp điều trị sỏi thận bằng laser được coi là bước đột phá vượt bậc trong điều trị ngoại khoa căn bệnh sỏi thận, thay thế cho các phương pháp điều trị khác như mổ nội soi, phẫu thuật mổ mở...

Bắn sỏi thận bằng laser là biện pháp điều trị khá an toàn, hiệu quả, thời gian điều trị ngắn chỉ từ 2-3 ngày và thường áp dụng cho những người có kích thước sỏi lớn hoặc đã bắt đầu có dấu hiện biến chứng.

Hiện nay phương pháp chữa bệnh sỏi thận bằng laser được thực hiện theo 1 trong 3 cách sau:

-          Tán sỏi ngoài cơ thể: Phương pháp này thường áp dụng cho những bệnh nhân có sỏi < 3cm ở các vị trí như sỏi nhóm đài dưới nhưng cổ đài phải rộng, sỏi nhóm đài trên hoặc sỏi ở bể thận... Đây là phương pháp sử dụng kích sóng hoặc tia laser giúp phá tan hoặc bào mòn sỏi và đẩy chúng ra 
ngoài theo đường nước tiểu. Chi phí của phương pháp điều trị sỏi thận này chỉ khoảng 2 – 4 triệu/lần.

-          Tán sỏi nội soi ngược dòng: Là phương pháp bắn sỏi thận bằng laser được áp dụng nhiều ở các quốc gia phát triển áp dụng cho những viên sỏi có kích thước < 2cm. Chi phí điều trị sỏi thận theo phương pháp này thường dao động từ 7 đến 10 triệu đồng/lần.

Phương pháp bắn sỏi thận qua da bằng laser 

-          Lấy sỏi thận qua da: Đây là phương pháp điều trị sỏi thận bằng laser với chi phí đắt nhất từ 8 – 12 triệu đồng, thường sử dụng để điều trị những sỏi dài, cứng, sỏi san hô... Ở phương pháp này các y bác sĩ sẽ tạo một đường hầm để đưa ống nội soi vào thận. Sau đó dùng khí nén hoặc bắn laser để phá vỡ sỏi.

Sử dụng phương pháp bắn sỏi thận bằng laser có an toàn không?


Dù bắn sỏi thận bằng tia laser là phương pháp điều trị bệnh sỏi thận hiện đại và nhanh chóng nhất tuy nhiên nó vẫn ẩn chứa những rủi ro nhất định đối với người bệnh. Có thể kể đến như một số biến chứng:

-          Thất bại phải chuyển qua mổ mở
-          Thủng niệu quản
-          Sốt
-          Đi tiểu ra máu sau khi mổ
-          Không đặt được ống soi để tiếp cận với sỏi...

Ngoài ra cũng không ít trường hợp dù bắn sỏi thận bằng laser thành công nhưng vẫn bị tái phát bệnh trở lại khiến cho việc điều trị lần 2 gặp nhiều khó khăn hơn.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ về phương pháp bắn sỏi thận bằng tia laser để bạn đọc tham khảo trước khi quyết định điều trị.
Chúc các bạn mau chóng khỏi bệnh!



Đăng nhận xét

 
Top