0
Gan nhiễm mờ là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh này là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Đó là thắc mắc của rất nhiều người.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như: tăng huyết áp, bệnh béo phì, bệnh tiểu đường..

Đa số người bị gan nhiễm mỡ là do béo phì
Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở nhưng người có chế độ ăn uống không khoa học, những người lười vận động. Bệnh gan nhiễm mỡ tuy không gây hại trực tiếp tới sức khỏe nhưng việc kéo dài tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng xơ gan và làm giảm chức năng của gan.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây tình trạng gan nhiễm mỡ thường gặp:

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: 

Đây là nguyên nhân thường gặp với người bị gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều chất béo, ăn nhiều đường,  uống nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ.

Chế độ sinh hoạt không điều độ: 

Ngồi nhiều, lười vận động, căn thẳng, stress… cũng là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.
 Những người bị béo phì.
Người bị tiểu đường.
Gan nhiễm mỡ do miễn dịch.
Dùng một số loại thuốc gây tác dụng phụ như: corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ…
Do vi khuẩn, virus gây bệnh viêm gan siêu vi B, C biến chứng gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ

Mệt mỏi

Những người bị gan nhiễm mỡ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Gan bị nhiễm mỡ khiến gan bị tổn thương và không thể hoạt động bình thường. Chính vì thế, cơ thể sẽ cố gắng bơm thêm máu để bù lại từ đó sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất năng lượng.

Sụt cân bất ngờ

Giảm cân bất ngờ chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ khiến cơ thể không thể chuyển hóa tinh bột, chất béo trong cơ thể gây ra tình trạng sút cân.

Ngoài ra, khi bị gan nhiễm mỡ, người bệnh thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sút cân. Gan bị nhiễm mỡ sẽ dẫn đến tình trạng ngăn cản não kích thích cơn đói dẫn đến thèm ăn. 

Thiếu tập trung

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể người bệnh sẽ bị suy nhược. Nguyên nhân là do dan bị tổn thương làm giảm chức năng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể do đó người bệnh cảm thấy mệt mỏi và thiếu tập trung.

Thiếu tập trung do bị gan nhiễm mỡ

Da loang lổ, xỉn màu

Khi gan bị nhiễm mỡ, nó sẽ không thể lọc chất béo và các chất độc khác ra khỏi cơ thể. Từ đó, nó sẽ tạo ra sự thay đổi trên màu da.
Ngoài các dấu hiệu nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ trên, người bệnh có thể thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh. Một số xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm men gan và sinh thiết gan. Ngoài ra, để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp: chụp X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường tiến triển âm thầm qua từng giai đoạn mà không có biểu hiện gì. Chính vì vậy, khi phát hiện ra, bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe. Do đó, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm giảm biến chứng của bệnh gây ra.



Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, trước tiên, người bệnh cần điều trị xóa bỏ lượng mỡ dư thừa trong gan. Theo các chuyên gia, bệnh gan nhiễm mỡ hầu hết không phải là bệnh lý của gan. Nó chỉ là triệu chứng do dự tích luỹ quá nhiều lượng mỡ ở gan.

Do đó để điều trị triệu chứng này, người bệnh có thể điều trị các nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả. Cụ thể người bệnh có thé áp dụng những biện pháp sau:

Đối với những người bị thừa cân, béo phì: áp dụng chế độ ăn uống hợp ý, hạn chế ăn nhiều tinh bột, các chất béo trong mỗi bữa ăn.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Đồng thời, những người bị béo phì cũng cần có chế độ luyện tập hợp lý giúp tăng cường sức khỏe, giảm cân.

Với những người bị gan nhiễm mỡ do uống nhiều bia rượu: Người bệnh nên hạn chế, ngưng không uống các chất kích thích như rượu, bia sẽ làm giảm lượng mỡ trong gan.

Những người bị gan nhiễm mỡ do sử dụng thuốc có khả năng gây độc tốt cho gan nên ngưng sử dụng những loại thuốc này và thay thế bằng những loại thuốc khác an toàn với gan theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với những người bị tiểu đường nên hạn chế lượng đường trong máu ở mức độ cho phép. Người bệnh nên hạn chế ăn đường, các sản phẩm chứa đường.

Với những người bị viêm gan siêu vi nên kiểm soát tình trạng viêm và cần theo dõi thường xuyên để tránh dẫn đến tình trạng xơ gan.

Tích cực tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Đăng nhận xét

 
Top