0
Là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, những triệu chứng xơ gan cổ trướng ở người bệnh ngày càng rõ nét, nó cũng đồng nghĩa với mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Triệu chứng xơ gan cổ trướng thường gặp

Ở giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, những dấu hiệu bệnh còn rất mờ nhạt thậm chí có người không có nhiều thay đổi, cơ thể chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi, khó chịu. Thế nhưng khi bệnh đã phát triển sang giai đoạn xơ gan cổ trướng, những triệu chứng bệnh ngày một nặng hơn, có thể kể đến như:

Mệt mỏi kéo dài


Khi bạn cảm thấy mệt mỏi thường xuyên mà không phải do thiếu ngủ hay làm việc nặng nhọc thì hãy thận trọng bởi đây có thể là triệu chứng xơ gan cổ trướng.

Ngoài dấu hiệu thấy thể trạng yếu, mệt mỏi kéo dài, người bệnh xơ gan cổ trướng còn thường xuyên sốt vào buổi chiều,  đầu óc căng thẳng, cơ thể bí bách… đây là do chức năng của gan suy yếu khiến nó không thể đảm nhận các nhiệm vụ của mình đồng thời tác động lên nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Mệt mỏi kéo dài


Rối loạn tiêu hóa

Một trong những dấu hiệu thường gặp của xơ gan cổ trướng giai đoạn đầu đó chính là chán ăn, ăn không còn cảm giác ngon miệng, rối loạn tiêu hóa, thường xuyên bị đầy bụng, đi ngoài phân lỏng. Càng về sau các triệu chứng này càng nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ sụt cân nhanh chóng.

Đau tức vùng gan 

Đau tức vùng gan, hạ sườn phải cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn là một trong những triệu chứng xơ gan cổ trướng mà người bệnh cần cảnh giác. Những cơn đau này có thể chỉ diễn ra trong chốc lát nhưng xảy ra liên tiếp trong một thời gian dài và mức độ đau tỉ lệ thuận với mức độ nặng của bệnh tình.

Bụng phình to

Từ giai đoạn toát phát, bệnh nhân xơ gan cổ trướng sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng chướng bụng, bụng sưng, phình to do trong khoang bụng tích tụ dịch cổ trướng. Bề mặt bụng nhẵn bóng, căng cứng, mao mạch nổi lên rõ rệt ở bụng dưới, càng ngày bụng sẽ càng phình to nếu không được điều trị kịp thời, chọc hút ổ dịch…
Không chỉ gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh, nếu tình trạng chướng bụng kéo dài, khi đến độ nhất định, có thể gây giãn thậm chí vỡ mạch máu, người bệnh sẽ bị chảy máu ồ ạt, rất dễ bị tử vong sau đó.

Hoàng đản

Hoàng đản là một trong những triệu chứng xơ gan cổ trướng dễ nhận biết nhất, thường bắt đầu ở niêm mạc. Cụ thể mắt người bệnh sẽ xuất hiện màu vàng sau đó da cũng sạm dần và chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân của triệu chứng này là do gan hoạt động ngày càng kém hiệu quả, chức năng lọc thải chất độc không còn dẫn đến sự tích tụ Bilirunbin ở mật từ đó gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da.

Xuất huyết 

Chảy máu chân răng, chảy máu cam là một trong những biểu hiện của bệnh xơ gan cổ trướng. Không những thế khi các mạch máu bị các tế bào xơ hóa ở gan tấn công khiến áp lực máu tăng người bệnh sẽ dễ xuất hiện những vết bầm tím dưới da.

Sưng, phù nề

Do chất độc bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể người bệnh xơ gan cổ trướng nên lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng sưng, phù, tập trung phần lớn ở phần bàn chân, tay, khi bệnh nặng có thể lan ra toàn thân, khiến người bệnh vừa đau đớn, vừa khó khăn khi vận động, sinh hoạt.

Xơ gan cổ trướng có thể chữa trị được không?


Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh nguy hiểm, là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan mãn tính. Bệnh được chia làm 2 giai đoạn:



Xơ gan cổ trướng giai đoạn đầu: ở giai đoạn này nếu được điều trị sớm, đúng cách người bệnh có khả năng phục hồi tế bào gan xơ hóa, nhưng chức năng gan khó tái tạo.

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối: Lúc này bệnh đã rất nặng, có thể biến chứng thành ung thư gan nên khả năng điều trị khỏi bệnh là vô cùng thấp. Các phương pháp điều trị hiện có chỉ có thể giảm bớt đau đớn và biến chứng mà bệnh gây ra, đồng thời cố gắng duy trì sự sống cho người bệnh. Trong đó phương pháp tế bào gốc hoặc ghép gan là 2 phương pháp hiện đại nhất, có tỷ lệ thành công cao nhưng chi phí điều trị rất đắt.

Để làm chậm quá trình phát triển của bệnh, bệnh nhân xơ gan cổ trướng cần có được chăm sóc đặc biệt, theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, liều lượng thuốc sử dụng, những thực phẩm cần hạn chế….

Ngoài ra hiện nay có rất nhiều những bài thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ và tăng cường chức năng gan, người bệnh có thể tham khảo và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh này.

Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

 
Top