0
Suy thận kiêng ăn gì sẽ tốt cho sức khỏe? Chế độ ăn uống và chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là cách giúp người bệnh có thể ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh suy thận hiệu quả.

Bạn đọc có thể quan tâm:


Suy thận là gì?

Suy thận là bệnh không còn xa lạ với mọi người và ngày càng có xu hướng tăng lên. Bệnh này xảy ra khi chức năng thận bị suy giảm dưới mức bình thường. Khi thận bị suy yếu, các chất thải, chất cặn bã sẽ bị lắng đọng và tích tụ trong cơ thể từ đó gây rối loạn chức năng tuần hoàn, rối loạn điện giải, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.



Suy thận thường có một số biểu hiện thường gặp như: mệt mỏi, ù tai, đau mạn sườn, tiểu đêm nhiều lần, buồn nôn, chức năng sinh lý yếu… Bệnh suy thận nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: hư thận, suy tim, tử vong.

Bệnh suy thận ở giai đoạn đầu, việc điều trị khá đơn giản, người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học sẽ giúp ngăn chặn bệnh phát triển. Tuy nhiên, để bệnh phát triển đến những giai đoạn sau, việc điều trị bệnh khá khó khăn, người bệnh phải thực hiện các phương pháp như: chạy thận nhân tạo, ghép thận để duy trì sự sống.

Người suy thận nên kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phòng tránh và ngăn chặn bệnh suy thận. Người bị suy thận cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm không tốt cho thận để không làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh suy thận nên kiêng ăn:


Muối

Muối là một trong những thành phần quan trọng với cơ thể. Bổ sung lượng muối phù hợp trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị thừa natri sẽ gây tổn hại cho thận.

Ăn nhiều muối sẽ làm huyết áp tăng cao, khiến áp suất trong các mạch máu tăng cao khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Thận cần giữ lại lượng nước để làm loãng chất điện giải trong máu để đảm bảo chức năng của tim. Điều này sẽ gây tổn thương và làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

Rượu bia và các chất kích thích

Người bị suy thận nên hạn chế uống bia rượu và các chất kích thích để không làm ảnh hưởng tới thận. Uống nhiều bia rượu và các chất chứa cồn sẽ làm giảm khả năng lọc chất thải ra khỏi máu.

Ngoài ra, việc uống nhiều rượu bia cũng khiến các chất độc hại có trong bia rượu bị tích tụ và lắng đọng trong gan và thận gây hại cho thận.

Người bị suy thận nên hạn chế uống bia rượu
Ngoài ra, rượu sẽ khiến cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng đến các tế bào và các cơ quan trong cơ thể.

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là một trong những chất rất cần thiết với cơ thể. Đạm giúp xây dựng cơ bắp và các mô. Tuy nhiên, với những người bị suy thận, các chất thải đạm sẽ bị tích tụ trong máu khi lọc qua thận sẽ gây quá tải và làm thận bị tổn thương. Do đó, với người bị suy thận, việc hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu đạm sẽ giúp làm giảm gánh nặng cho thận. 

Thực phẩm giàu kali

Một số thực phẩm giàu kali như: khoai lang, chuối, sữa chua, củ cải đường…
Với bệnh nhân bị mắc suy thận ở giai đoạn đầu, người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm giàu kali là không cần thiết. Ở giai đoạn này, thận vẫn có khả năng loại bỏ các chất dư thừa trong máu.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị suy thận ở giai đoạn cuối phải chạy thận, ghép thận tuyệt đối không nên sử dụng thực phẩm giàu kali vì có thể gây biến chứng suy tim.

Thực phẩm giàu chất béo

Bổ sung quá nhiều chất béo trong chế độ ăn hàng ngày có thể người bệnh bị béo phì. Béo phì sẽ làm ảnh hưởng tới huyết áp, tim mạch và đặc biệt sẽ không tốt với người bị suy thận, khiến bệnh trở nên xấu đi. Để hạn chế biến chứng của bệnh, người bệnh nên hạn chế ăn món ăn chiên xào, thực phẩm chứa nhiều chất béo, thay mỡ động vật bằng dầu thực vật.

 Ngoài ra, người bị suy thận cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều gia vị, nấm, các chất kích thích như cà phê, thuốc lá…








Đăng nhận xét

 
Top