0
Sỏi thận là một trong những căn bệnh phổ biến hàng đầu hiện nay và chế độ ăn uống không khoa học cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh này.

Nếu bạn mắc phải bệnh sỏi thận và đang trong quá trình điều trị, muốn bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi, không tái phát, bạn cần lưu ý kỹ chế độ ăn uống hàng ngày và cần ghi nhớ thông tin bệnh sỏi thận không nên ăn gì để tránh tình trạng bệnh thêm nặng.



Vậy thực tế bệnh sỏi thận không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.
Các loại thịt và thịt gia cầm

Đây là câu trả lời xếp top cho câu hỏi “bệnh sỏi thận không nên ăn gì?”.  Lý do người mắc bệnh sỏi thận phải kiêng các loại thịt và thịt gia cầm bởi lẽ thành phần protein có trong nhóm thực phẩm trên sẽ khiến cho lượng oxalate trong nước tiểu gia tăng, từ đó dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận.
Sữa – thực phẩm người bệnh sỏi thận nên tránh.

Thực phẩm người mắc sỏi thận không nên ăn

Không chỉ riêng những người bị sỏi thận mà những ai mắc các bệnh liên quan đến thận cũng cần hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa. Bởi lượng canxi và photpho trong sữa sẽ tăng nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể và dễ dẫn đến tình trạng suy thận.

Muối – khắc tinh của người bệnh sỏi thận

Ăn mặn cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh sỏi thận chính vì thế mà việc cắt giảm lượng muối trong thức ăn sẽ làm giảm lượng oxalate trong nước tiểu, từ đó giúp giảm các cơn đau và biến chứng có thể xảy ra đối với người bệnh.

Hạn chế đồ uống chứa cồn, caffeine

Bệnh sỏi thận không nên ăn gì? Những đồ uống chứa cồn, caffeine như cafe, bia, rượu chính là những loại thực phẩm mà người bệnh sỏi thận nên tránh bởi việc sử dụng những đồ uống trên sẽ làm thay đổi độ kiềm trong môi trường cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất từ đó dẫn đến việc hình thành sỏi.


Thực phẩm chứa nhiều protein và oxalate

Dù hoa quả rất tốt đối với sức khỏe con người tuy nhiên trong đó có một số loại quả mà người bệnh sỏi thận không nên ăn. Cụ thể là các loại quả trong thành phần chứa nhiều protein và oxalate như: chuối, khoai tây, dâu, cam, các loại đậu...

Các thực phẩm chứa nhiều chất purin

Nằm trong nhóm những thực phẩm mà người bệnh sỏi thận không nên ăn còn có các loại thực phẩm trong thành phần chứa nhiều chất purin như: Tôm khô, lòng lợn, cá khô, lạp xưởng, các loại mắm...

Trên đây là một số những thực phẩm mà người mắc bệnh sỏi thận nên hạn chế để tránh tình trạng bệnh tình thêm nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên việc hạn chế ăn những thực phẩm trên chỉ có tác dụng hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh sỏi thận.

Để có thể đẩy lùi hoàn toàn căn bệnh này, bạn cần phải tìm cho mình một phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chế độ ăn được khuyến khích dùng các thực phẩm sau

Uống nhiều nước (đây là điều quan trọng nhất): nên uống khoảng 2,5-3 lít nước lọc mỗi ngày (chia ra uống đều nhiều lần trong ngày) hoặc ăn uống làm sao để có lượng nước tiểu đạt trên 2,5 lít/ngày.


Đi tiểu, nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước. Uống nhiều nước vừa giúp tránh bị sỏi thận vừa giúp tống xuất những viên sỏi nhỏ nếu có.

Ăn uống điều độ thực phẩm chứa calci như sữa, pho mai: 

Mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, pho mai (khoảng 800 - 1.300mg calci).

Không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa calci vì như thế sẽ gây mất cân bằng trong hấp thụ calci khiến cơ thể hấp thu oxalat nhiều hơn từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, ngoài ra, kiêng cữ thực phẩm chứa calci sẽ bị loãng xương.

Trường hợp bị sỏi thận tái phát nhiều lần, sau khi xét nghiệm kiểm tra có bằng chứng đa calci niệu do tăng hấp thu calci từ ruột thì cần kiêng calci nhưng không phải kiêng hoàn toàn mà ăn khoảng 400mg/ngày, tương đương 1,5 ly sữa tươi.

Nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi

những loại thức uống này chứa nhiều citrate giúp chống tạo sỏi.

Nên ăn nhiều rau tươi: giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.


Đăng nhận xét

 
Top