0

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Bệnh này có thể chữa trị bằng những phương pháp nào? Cách phòng tránh bệnh sỏi thận như nào? Đó là những thắc mắc của rất nhiều người.

Bạn có thể khám phá:


Bệnh sỏi thận là bệnh gì? Nguyên nhân, biểu hiện

Bệnh sỏi thận là căn bệnh phổ biến thường gặp ở nước ta hiện nay. Đó là tình trạng các chất, các tinh thể tích tụ từ những hợp chất có trong nước tiểu lâu ngày kết tủa tạo thành sỏi trong thận. Bệnh này khiến người bệnh cảm thấy đau ở vùng sườn bụng, giữa xương sườn và hông... Ngoài ra có thể khiến người bệnh bị tiểu rát, tiểu ra máu.


Nguyên nhân sỏi thận

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sỏi thận so nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó có một số nguyên nhân như:




  • Thói quen uống nước của người bệnh: không uống nước thường xuyên nhưng khi uống lại uống quá nhiều cùng một lúc.
  • Đường nước tiểu bị dị dạng khiến nước tiểu không thể thoát ra ngoài mà tích tụ thành kết tủa, lâu dần sẽ thành sỏi thận.
  • Người bị u xơ tuyến tiền liệt, u xơ trong bàng quang Nhiễm trùng bộ phận sinh dục khiến vi khuẩn, vi trùng có cơ hội tấn công gây viêm đường tiết niệu. 
  • Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt không hợp lý 

Triệu chứng sỏi thận


  • Người bệnh cảm thấy đau dữ dội từ các điểm niệu quả, sau đó lan dọc xuống lưng, hông. Đôi khi, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa. 
  • Trường hợp đau âm ỉ thường gặp ở bệnh nhân có sỏi vừa, hoặc sỏi lớn nằm vị trí bể thận.
  • Đái ra máu, đái buốt, đái rắt, đái mủ cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận. Ngoài ra, người bị sỏi thận bị sốt cao, rát run kèm theo cảm giác đau lưng, đau hông, đái buốt là dấu hiệu của bệnh viêm thận- bể thận cấp.

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện và điều trị bệnh. Bệnh sỏi thận nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Biến chứng sỏi thận

Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận:

Tăc đường tiết niệu

Sỏi thận thường bắt nguồn từ vị trí đài thận, bang quang hoặc bể thận. Chúng không nằm yên tại một vị trí mà sẽ di chuyển theo dòng chảy của nước tiểu. Khi sỏi rơi vào niệu quản sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn, nhiều trường hợp xuất hiện những cơn đau quặn thắt chứng tỏ sỏi đã lan đến vị trí niệu quản khiến niệu quản co bóp mạnh gây đau.

Nhiễm trùng thận

Khi sỏi nằm ở thận quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng thận. Người bệnh xuất hiện những triệu chứng như: tiểu ra mủ, sốt cao. Thận bị ứ mủ, hóa mủ thì việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Suy thận

Thận bị ứ nước lâu ngày, cộng thêm việc thận bị nhiễm trùng sẽ đấn đến tình trạng suy thận. Suy thận có 2 dạng đó là suy thận dạng cấp và suy thận dạng mãn tính. Suy thận có thể dẫn đến nguy cơ bị tử vong cao. Để có thể kéo dài sự sống, nguwoif bệnh chỉ còn cách chạy thận.

Vỡ thận

Đây là biến chứng ít gặp đối với bệnh nhân mắc sỏi thận. Tình trạng vỡ thận có thể xảy ra với những người có vách thận quá mỏng. Trường hợp nước tiểu khiến các đài thận bị căng trướng sẽ tạo ra áp lực cao tác động vào dây thần kinh thận và vỏ thậ. Từ đó, nó sẽ gây ranhững cơn đau quặn thận, viêm nhiễm nặng ở đường tiểu, trường hợp nặng hơn có thể gây hoại tử đường tiểu.

Cách điều trị chữa bệnh sỏi thận

Cách điểu trị bệnh sỏi thận phụ thuộc : kích thước của sỏi, số lượng sỏi, vị trí sỏi nằm ở đâu...Với những người mới chớm bị, hầu hết những viên sỏi có kích thước nhỏ chỉ cần uống nhiều nước, nó sẽ tự thải ra ngoài mà không cần điều trị.

Hiện nay có rất nhiều cách để chữa trị bệnh sỏi thận. Các bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp như: soi niệu quản, tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung (ESWL), phẫu thuật lấy sỏi thận qua da để  chữa bệnh sỏi thận.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận gây ra,  người bệnh nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.





Đăng nhận xét

 
Top