0
Viêm amidan là bệnh lý rất phổ biến và thường xuyên gặp ở hầu hết các đối tượng, đặc biệt là trẻ em vào các thời điểm chuyển giao sang mùa đông.

Viêm amidan ở trẻ em và các nguyên nhân chính gây bệnh

Viêm amidam ở trẻ em

Amidan là một bộ phận nằm ở ngã ba đường thở và đường tiêu hóa. Hay còn được gọi là nhân khẩu cái. Đây là bộ phận có chức năng bảo vệ cơ thể. Tức là nó sẽ tiết ra các kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn, virus khi chúng xâm nhập và gây hại cho sức khỏe.



Có thể khẳng định rằng amidan là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cơ thể con người! Đặc biệt là với các em nhỏ.

Khi trẻ em bị viêm amidan, có thể là do nhiều nguyên nhân. Song về cơ bản chủ yếu là 4 nguyên nhân dưới đây:

 Nguyên nhân

 Do thời tiết

Cơ thể trẻ vốn non nớt, vì vậy trước sự biến đổi đột ngột của thời tiết sức khỏe trẻ thường không kịp thích ứng. Hệ hô hấp của trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn. Và khi đó amidan hoàn toàn có thể bị các vi khuẩn tấn công gây tổn thương, sưng tấy.

  Do cấu trúc amidan

Amidan vốn có cấu trúc khe hốc. Quá trình ăn uống thường làm cho các thức ăn mắc lại. Đây chính là môi trường thuận lợi để các vi rút và vi khuẩn gây bệnh phát triển.

 Vệ sinh cho trẻ không sạch sẽ

Cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ khiến trẻ bị viêm amidan. Bởi trẻ vốn hiếu động, nên thường xuyên dùng tay đùa nghịch với các đồ vật xung quanh. Khi tiếp xúc với chất bẩn mà không được rửa tay tiệt trùng bằng xà phòng. Trẻ vô tình đưa tay lên miệng sẽ giúp những mầm bệnh xâm nhập được vào cơ thể.

 Trẻ bị mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp khác

Khi trẻ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp nhưng không được điều trị dứt điểm. Chúng sẽ rất dễ bị biến chứng và gây viêm amidan ở trẻ em.

☑ Các dấu hiệu thường thấy khi trẻ bị viêm amidan

Quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nếu nhận thấy trẻ có những biểu hiện dưới đây thì hãy nghĩ ngay đến việc trẻ đã bị viêm amidan. Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán cụ thể:

❶ Trẻ sốt cao, người mệt mỏi

❷ Trẻ bỏ ăn, không chịu ăn. Thường xuyên quấy khóc

❸ Hơi thở của trẻ có mùi hôi, ho nhiều

❹  Trẻ há miệng thấy amidan sưng to, niêm mạc họng tấy đỏ, phù nề. Hoặc đôi khi kèm theo các chấm mủ trắng.

❺ Bề mặt lưỡi trắng, có thể có nổi hạch ở cạnh hàm

❻ Trẻ có hiện tượng lạc giọng hoặc mất giọng

☑ Viêm amidan ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm amidan ở trẻ em là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Do vậy nếu lơ là trong việc chữa trị, trẻ sẽ có nguy gặp nhiều biến chứng khôn lường:

 Gây bệnh viêm tai giữa

 Gây viêm cầu thận

 Gây viêm khớp cấp

 Gây áp xe, viêm tấy amidan

 Nguy cơ gây ung thư amidan

Chính vì vậy để tránh những hệ quả nguy hiểm trên, các bậc cha mẹ nên sớm tìm kiếm phương pháp chữa viêm amidan cho trẻ. Tuy nhiên mọi người không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc. Mọi cách chữa trị đều cần có ý kiến tư vấn của những người có chuyên môn.

☑ Có nên thực hiện cắt amidan cho trẻ hay không?

Amidan của trẻ bị viêm là điều không ai mong muốn. Có nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này hiện nay. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cần ghi nhớ: TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN CẮT AMIDAN Ở TRẺ!

Bởi vì amidan là một tổ chức miễn dịch bảo vệ cơ thể. Nó có khả năng chống lại những tác nhân gây ra bệnh từ bên ngoài. Chức năng của bộ phận hoạt động mạnh nhất khi con người ở vào độ tuổi từ 5 – 12 tuổi. Vì thế nếu chúng ta cắt amidan của trẻ một cách tùy tiện không những gây tốn kém kinh tế mà còn để lại những hậu quả lâu dài:

Sức đề kháng và miễn dịch của trẻ sẽ suy giảm đáng kể

Nguy cơ chảy máu trong và sau quá trình thực hiện phẫu thuật cắt amidan

Không ít trường hợp tử vong do biến chứng từ quá trình cắt amidan

Viêm amidan ở trẻ em & cách chữa trị DỨT ĐIỂM nhanh chóng

☑ Hướng dẫn cách xử trí khi trẻ bị viêm amidan

Khi nhận thấy trẻ có biểu hiện bất thường, các bạn cần cho trẻ đi khám để xác định chính xác bệnh. Tránh tình trạng nhận diện nhầm bệnh, dẫn đến việc điều trị sai phác đồ.

Nhanh chóng kiểm soát những biểu hiện bệnh bằng cách:

 Hạ sốt bằng cách chườm ấm, cho trẻ mặc đồ thoáng mát… nếu trẻ có biểu hiện sốt cao. Tuy nhiên cũng cần bảo đảm thân nhiệt trẻ ổn định. Tránh không để trẻ bị nhiễm lạnh.

 Kiểm tra hai bên cạnh hàm trẻ xem có nổi hạch hay không

 Dùng đèn pin soi tai trẻ xem có bị chảy mủ không

 Tích cực cho trẻ uống nước

 Cho trẻ ăn các món ăn mềm, dễ nuốt.

 Chú ý giữ vệ sinh răng miệng, họng cho trẻ.

☑ Thuốc đông y – Cách chữa viêm amidan an toàn nhất cho trẻ

Hiện nay các loại thuốc tây chữa viêm amidan được giới thiệu nhất nhiều. Song an toàn và hiệu quả nhất với cơ địa của trẻ chỉ có một phương pháp duy nhất – Đó là sử dụng thuốc đông y.

Bởi, khi đi vào cơ thể các thành phần thuốc đông y sẽ phát huy tác dụng, tiêu diệt tận gốc căn nguyên của bệnh. Làm lành những tổn thương tại những vị trí bị viêm nhiễm. Tái tạo tế bào của niêm mạc amidan cũng như niêm mạc họng. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của trẻ một cách tự nhiên và vô cùng an toàn. Từ đó, giúp trẻ khỏi bệnh dứt điểm mà KHÔNG PHẢI THỰC HIỆN CẮT BỎ AMIDAN nữa.

Những vị thuốc đông y cũng đã được chứng minh rất an toàn và lành tính. Vì vậy quá trình sử dụng các bậc phụ huynh cũng không cần phải lo lắng đến các tác dụng phụ. Chỉ cần mọi người kiên trì giúp trẻ dùng thuốc, chắc chắn viêm amidan ở trẻ sẽ được loại bỏ hoàn toàn!

Sử dụng muối để trị viêm amidan

Như các bạn đã biết, muối là khoáng chất không chỉ có tác dụng vệ sinh và thanh lọc cổ họng mà còn có tác dụng diệt khuẩn rất tốt, vì thế sử dụng nước muối để cho trẻ xúc miệng hàng ngày là cách trị viêm amidan được rất nhiều mẹ tin dùng.

Với cách này, các mẹ chỉ cần lấy một lượng muối tinh rồi pha với nước ấm để cho trẻ súc miệng hàng ngày sẽ giúp phòng chống các bệnh răng miệng và hỗ trợ điều trị viêm amidan hiệu quả.

Trị viêm amidan bằng cách súc miệng nước muối hàng ngày

Dùng mật ong và chanh

Mật ong được biết đến có rất nhiều tác dụng, không chỉ được dùng để giảm ho mà còn là kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn và hỗ trợ điều trị viêm amidan hiệu quả. Dùng mật ong kết hợp với chanh-có chứa các acid sẽ giúp là sạch khoang miệng, kích thích tuyến nước bọt và tiêu diệt các vi khuẩn có hại nhanh chóng, Từ đó có tác dụng điều trị viêm amidan tương đối tốt.

Dùng lá cây xô thơm

Ngoài việc dùng muối để xúc miệng, hay mật ong và chanh thì việc dùng lá cây xô thơm cũng là cách trị viêm amidan được nhiều mẹ ưa chuộng. Bởi trong lá cây xô thơm có chứa tinh dầu có tác dụng chữa viêm amidan, viêm lợi và khó tiêu ở trẻ. Các bạn chỉ cắt nhỏ lá cây xô thơm, sau đó đun lên và chắt lấy nước cho bé uống.

Trên đây là chia sẻ về cách trị viêm amidan ở trẻ em không cần dùng thuốc, hi vọng sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như điều trị bệnh viêm amidan cho con em mình trong trường hợp mắc phải. Chúc các mẹ thành công.

Đăng nhận xét

 
Top