0
Các triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu thường rất mơ hồ, không rõ ràng nên rất khó để phát hiện ra. Tới khi phát hiện ra bệnh thì các tế bào gan đã bị xơ, không thể phục hồi được nữa. Cùng tìm hiểu các triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu sau đây để không bỏ qua chúng, phát hiện bệnh kịp thời nếu chẳng may gặp phải các bạn nhé.

1/ Xơ gan là bệnh gì?

Bệnh xơ gan là một bệnh lý mà các tế bào mô gan bị tổn thương, dần dần bị xơ hóa, làm mất đi chức năng của gan.

Nguyên nhân gây xơ gan chủ yếu là do các bệnh gan mãn tính gây ra, do các virus viêm gan và các chất độc trong rượu, bia hay một số loại thuốc điều trị các bệnh mãn tính khác làm tổn thương các tế bào gan, hình thành các mô sẹo, gây xơ gan.

Điều trị bệnh xơ gan để có một lá gan khỏe mạnh
Xơ gan nếu không được điều trị kịp thời, dần dần có thể tiến triển thành suy gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bệnh xơ gan chia thành 3 giai đoạn phát triển: giai đoạn xơ gan còn bù, giai đoạn toàn phát và giai đoạn mất bù. Ở giai đoạn đầu của bệnh, tức là giai đoạn xơ gan còn bù, các triệu chứng thường rất mơ hồ, không rõ ràng. Tuy nhiên nếu để ý một chút có thể nhận ra một số triệu chứng sơ gan giai đoạn đầu thường gặp.

2/ Các triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu

Các vấn đề về tiêu hóa

Bệnh xơ gan sẽ làm suy giảm chức năng bài tiết độc tố của gan, làm giảm lượng mật mà gan tiết ra, khiến chất béo không được tiêu hóa hết, gây ra những bất thường về tiêu hóa cho người bệnh.

Bệnh nhân xơ gan có thể thường xuyên cảm thấy chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện phân lúc bón lúc nát. Việc chán ăn kéo dài kết hợp với chứng buồn nôn có thể khiến bệnh nhân bị sụt cân nhanh chóng. Khi bị xơ gan, bụng người bệnh còn có thể hơi trướng lên so với bình thường.

Tiêu hóa có vấn đề
Nếu bạn chẳng may gặp phải những bất thường trên thì đừng xem nhẹ mà hãy tới khoa nội của bệnh viên để thăm khám, vì biết đâu đó lại là triệu chứng xơ gan đấy.

Mệt mỏi kéo dài

Khi bị xơ gan, chức năng đào thải độc tố của gan bị suy giảm do các tế bào mô gan đã chết khiến cơ thể bị nhiễm độc. Vì vậy, bệnh nhân xơ gan luôn thấy mệt mỏi, khó chịu kéo dài mà không rõ nguyên nhân.

3/ Sốt

Các chất độc, virus và vi khuẩn không được gan tiêu diệt hết, sẽ tấn công cơ thể, khiến bệnh nhân có thể thường xuyên bị sốt nhẹ (dưới 38 độ C) do hoạt động của hệ miễn dịch.

4/ Nổi mề đay, mẩn ngứa trên cơ thể

Việc chất độc và muối mật bị tích tụ lại trong cơ thể do xơ gan sẽ lắng đọng dưới da, gây nên những nốt mẩn đỏ và ngứa cho da. Mề đay do ứ tắc mật sẽ lan dọc khắp cơ thể nhưng nhiều hơn ở tay, chân và thường nổi nhiều hơn vào lúc sáng sớm.

5/ Nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân

Bệnh xơ gan gây mất cân bằng hormone androgen trong cơ thể làm khu trú giàu mạch máu, gây nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân.

6/ Đau bụng, đau hạ sườn phải

Phần đầu gan nằm ở phía hạ sườn phải. Vậy nên khi bị xơ gan, khiến gan bị tổn thương, người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng có chứa gan. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau tức, khó chịu, đầy chướng ở vùng bụng dưới, đặc biệt là vùng hạ sườn phải.

Đau mạn sườn một trong những dấu hiệu xơ gan

7/ Xuất hiện các sao vi mạch trên da

Triệu chứng xơ gan ở giai đoạn đầu còn là các sao vi mạch xuất hiện ở cổ, mặt,… người bệnh.

Các triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu thường không  rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn sang các dấu hiệu của các căn bệnh khác. Vậy nên rất khó để phát hiện bệnh.

Xơ gan giai đoạn đầu nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển vô cùng nguy hiểm. Vậy nên việc phát hiên sớm và điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng.
Trên đây là các thông tin về các triệu chứng xơ gan thường gặp ở giai đoạn đầu rất có ích cho việc phát hiện bệnh kịp thời. Hi vọng đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích.

Đăng nhận xét

 
Top