0
Tỷ lệ mắc sỏi thận ở nữ giới ngày càng tăng cao, điểm nguy hiểm ở đây đó chính là những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ không rõ rệt như nam giới.



Vậy căn cứ vào đâu để có thể xác định được bệnh? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể quan tâm:


Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận ở nữ giới

Sỏi thận được hình thành do hiện tượng lắng đọng các chất khoáng có trong nước tiểu ở thận mà đáng lý ra chúng có thể hòa tan. Nhưng do một số nguyên nhân nhất định chúng bị đọng lại, lâu ngày kết tủa tạo thành sỏi.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận ở nữ giới:


  • Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều thịt, ít ăn rau…
  • Thói quen ăn mặn
  • Uống ít nước
  • Do bệnh lý về đường tiết niệu 
  • Do viêm nhiễm phụ khoa
  • Hệ lụy của việc giảm cân không khoa học

Những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ


1. Sự bất thường khi đi tiểu

Khi bị sỏi thận, ở nữ giới cũng như hầu hết người mắc bệnh sỏi thận khác sẽ xuất hiện những bất thường khi đi tiểu. Cụ thể tiểu nhiều dù uống ít nước, tiểu rắt, tiểu buốt có thể kèm theo máu. Bên cạnh đó nước tiểu sẽ có màu vàng đục kèm theo mùi hôi.

2. Đau bụng

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ này xuất hiện khi sỏi di chuyển tạo nên sự cọ xát vào thành niệu gây ra các cơn đau. Cơn đau bụng có khi âm ỉ nhưng có lúc đau quặn khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu, đau đớn.

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ

3. Đau lưng

Ngoài những cơn đau bụng, nữ giới khi mắc bệnh sỏi thận cũng thường xuyên xuất hiện những cơn đau buốt vùng thắt lưng, mạn sườn nhất là khi vận động mạnh hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế.
Cơn đau này có thể kéo dàu tới 20 - 30 phút, sau đó lan xuống vùng háng, đùi. Đặc biệt khi đi tiểu cơn đau sẽ càng dữ dội hơn.

4. Dễ bị rùng mình

Cảm giác ơn lạnh hoặc rùng mình thường xuyên cũng là một trong những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ. Tuy nhiên dù xuất hiện triệu chứng này lâu ngày nhưng người bệnh ít khi  phát hiện hay để ý tới.

5. Sốt, buồn nôn

Sốt, buồn nôn là những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ xuất hiện khi bệnh đã khá nặng. Độc tố tích tụ lâu trong thận không được đào thải ra ngoài nên đẩy lên khoang  miệng gây lở loét, buồn nôn thậm chí là sốt. Bởi đây là những cách để có thể đào thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể.

Các pháp điều trị bệnh sỏi thận ở nữ giới

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh sỏi thận ở nữ giới nói riêng và ở tất cả người bệnh nói chung.

  • Điều trị sỏi thận bằng phương pháp ngoại khoa:
  • Tán sỏi ngoài cơ thể
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng
  • Lấy sỏi thận qua da
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi
  • Phẫu thuật mổ mở
  • Phẫu thuật bằng robot


Các phương pháp chữa bệnh sỏi thận ngoại khoa áp dụng những phương pháp chữa bệnh theo y học hiện đại, phù hợp với những trường hợp sỏi kích thước lớn trên 2cm, sỏi cứng, sỏi san hô. Tuy nhiên những phương pháp này thường rất tốn chi phí về dễ để lại biến chứng. Đặc biệt khả năng bệnh tái phát trở lại rất cao, trên 50%.

Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội khoa:
Điều trị bằng thuốc Tây y
Điều trị bằng thuốc Đông y

Với phương pháp điều trị nội khoa sỏi thận sẽ an toàn và  tiết kiệm được nhiều chi phí so với điều trị ngoại khoa. Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân mắc sỏi nhỏ dưới 10mm
và ngoài ra người bệnh cần kiên trì áp dụng để có được kết quả tốt nhất.

Đăng nhận xét

 
Top